Cao ốc Manor thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn – cứu hộ

Nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ PCCC & CNCH, các giải pháp thoát nạn, các phương pháp, biện pháp sơ cấp cứu ban đầu của các lực lượng phối hợp nhằm chủ động phòng cháy chữa cháy kịp thời, có hiệu quả, hiện tốt hơn phương châm 4 tại chỗ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy nổ xảy ra tại tòa Cao ốc The Manor.

Sáng ngày 20/8/2011, Ban quản lý Cao ốc The Manor (số 91, phường 22, Quận Bình Thạnh) phối hợp với Phòng Cảnh sát PC&CC Quận Bình Thạnh tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại cao ốc. Phương án diễn ra với qui mô lớn và mang tính chất phức tạp hơn so với lần diễn tập trước.

 

Toàn cảnh buổi diễn tập

Tình huống giả định cháy tại khu vực tầng 6 của block C cao ốc do chập điện trong hộp gen gây cháy, đám cháy lan rộng diện tích tầng 6 của block C và có khả năng lan lên tầng 7 và tầng 5. Lửa phát lớn, tỏa nhiều nhiệt, có nhiều khói độc đe dọa đến tính mạng của những người đang còn mắc kẹt trong tòa nhà. Khi phát hiện cháy, lực lượng bảo vệ tòa nhà báo động, cúp điện khu vực cháy, tổ chức cứu người cứu tài sản ra khỏi đám cháy, điện thoại báo lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến ứng cứu. Sau 5 phút, lực lượng  5 xe chữa cháy các loại cùng 31 CBCS có mặt tại hiện trường triển khai đội hình chữa cháy. Nhận định đám cháy có khả năng phát triển lớn, cháy lan sang các tầng khác, nhiều người bị nạn còn mắc kẹt trong khu vực cháy nên xin yêu cầu chi viện Phòng Cảnh sát PC&CC Quận 1, Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy, Phòng Cứu nạn cứu hộ – Sở CS PC&CC TP tham gia ứng cứu. Cùng sự phối hợp của  Ủy ban nhân dân Quận, Quân sự, Công an, Hội chữ thập đỏ,  Bệnh viện Gia Định và Bệnh viện Quận Bình Thạnh, Điện lực và cấp nước Gia Định…Sau hơn 30 phút diễn tập phương án, đã thành công với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị.

Hội chữ thập đỏ cấp cứu người tại chỗ

Tại buổi họp rút kinh nghiệm, Thượng tá Nguyễn Văn Kiện – Phó phòng Cảnh sát PC&CC Quận Bình Thạnh phát biểu: “Do tính chất quan trọng của tòa nhà và sự an toàn tuyệt đối của hàng nghìn người có mặt tại đây, Phòng Cảnh sát PC&CC Quận Bình Thạnh yêu cầu Ban quản lý cao ốc phối hợp xây dựng phương án Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ dưới tầng hầm mang tính phức tạp hơn để khi có sự cố thật xảy ra lực lượng tại chỗ không lúng túng và có biện pháp hữu hiệu trong việc xử lý tình huống.

 

Đội Hướng dẫn kiểm tra

PC&CC Quận Bình Thạnh

Nguồn tin: pccc.hochiminhcity.gov.vn