Skins

Bạn cần biết

 

Đăng lúc: Chủ nhật - 05/05/2013 17:54

Đã xem: 1833 Phản hồi 0

LỜI KHUYÊN CỦA 10 TỶ PHÚ DÀNH CHO THẾ HỆ TRẺ

LỜI KHUYÊN CỦA 10 TỶ PHÚ DÀNH CHO THẾ HỆ TRẺ

LỜI KHUYÊN CỦA 10 TỶ PHÚ DÀNH CHO THẾ HỆ TRẺ

Họ là những nhà lãnh đạo kinh doanh có tầm nhìn chiến lược đã xây dựng nên những đế chế khổng lồ từ hai bàn tay trắng và đang nằm trong top những người giàu có nhất hành tinh. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho sinh viên mới ra trường của các nhà tỷ phú này. Khi chập chững những bước đầu tiên ra khỏi trường đại học, sinh viên cần chú ý những gì? Hãy lắng nghe vài lời khuyên dưới đây của 10 doanh nhân thành công nhất trên thế giới.
1. Steve Jobs – Cựu CEO Apple: "Hãy sống như không có ngày mai"

 

Khi 17 tuổi, tôi đọc ở đâu đó một câu nói rằng: “Nên sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng, một ngày nào đó bạn sẽ thấy đúng”. Điều đó gây ấn tượng mạnh với tôi và trong 33 năm qua, tôi nhìn vào gương mỗi sáng và tự hỏi: “Nếu hôm nay là ngày cuối của cuộc đời mình, mình có muốn làm những gì định làm hôm nay không? “.

 

Nếu câu trả lời là: “Không” kéo dài trong nhiều ngày, đó là lúc tôi biết mình cần thay đổi.

 

(Trích diễn văn của Steve Jobs tại lễ tốt nghiệp Đại học Stanford năm 2005)

 

2. Bill Gates – Nhà sáng lập Microsoft: "Hãy cho đi nhiều hơn nhận lại"

 

Mẹ tôi, người đã rất tự hào khi tôi được nhập học ở đây – bà không ngừng khuyên tôi rằng hãy làm nhiều điều tốt cho người khác. Một vài ngày trước lễ cưới của tôi, bà đã tiếp đón con dâu và tại đó bà đã đọc to lá thư mà bà đã viết cho Melinda. Mẹ tôi bị bệnh ung thư rất nặng nhưng bà đã có cơ hội để truyền đạt thông điệp của mình và lúc kết thúc bức thư bà nói: “Hãy cho đi nhiều hơn nhận lại.”

 

(Trích bài phát biểu của Bill Gates tại lễ tốt nghiệp Đại học Harvard, 2007)

 

3. Oprah Winfrey – Bà trùm truyền thông Mỹ: "Chúng ta đều cần thay đổi theo thời gian"

 

Rất nhiều người yêu thích sự thay đổi, đặc biệt là vẻ bề ngoài vì nó có thể mang lại kết quả ấn tượng. Nhưng tôi thay đổi với mong muốn chuyển hóa con người từ bên trong hơn là vẻ bề ngoài. Tôi muốn thay đổi cách mọi người cảm nhận về chính bản thân họ.

 

Tình cờ, chúng ta có thể gặp một người đàn ông đi bộ trên phố với một bộ râu rất dài và có vẻ như con người anh ta được giấu đằng sau bộ râu đó. Và sau khi giúp anh ta cạo bỏ lớp râu ria xồm xoàm và anh ta thực sự có thể nhìn thấy mình, anh ấy nói: “Tôi cảm thấy sống lại”.

 

Thay đổi vẻ bề ngoài đã giúp anh ta nhìn lại chính mình. Đó là lí do tất cả chúng ta đều cần thay đổi theo thời gian trong cuộc đời mình.

 

Đối với các bạn, những sinh viên vừa tốt nghiệp, tôi chắc chắn rằng nếu bạn có thể thấy khả năng thay đổi cuộc sống của bạn, nhìn thấy bạn của tương lai thay vì hiện tại bé nhỏ, bạn sẽ có được thành công lớn.

 

(Trích bài phát biểu của bà Oprah Winfrey tại lễ tốt nghiệp Đại học Duke, 2009)

 

4. Michael Dell – Nhà sáng lập hãng máy tính Dell: "Đừng bao giờ tỏ ra mình thành người thông minh nhất"

 

Cố gắng đừng bao giờ tỏ ra là người thông minh nhất trong phòng. Và cho dù bạn là người thông minh nhất đi chăng nữa thì tôi cũng khuyên bạn nên tìm kiếm người thông minh hơn, hoặc chuyển sang một phòng khác.

 

Trong giới chuyên môn, việc này được gọi là xây dựng mạng lưới làm việc. Trong các tổ chức, đó là xây dựng đội ngũ. Và trong cuộc sống, nó chính là tạo dựng các mối quan hệ trong gia đình, bạn bè, và cộng đồng.

 

Chúng ta đều là những món quà dành cho nhau, và trong suốt quá trình phấn đấu trở thành một nhà lãnh đạo, tôi đã hiểu ra một điều quan trọng rằng những kinh nghiệm quý báu nhất đều xuất phát từ các mối quan hệ của tôi.

 

(Trích bài phát biểu của ông Michael Dell tại lễ tốt nghiệp Đại học Texas, 2003)

 

5. Micheal Bloomberg – Thị trưởng thành phố New York: "Đừng giậm chân tại chỗ quá lâu"

 

Tôi bắt đầu công việc đầu tiên khi ra trường trên phố̉ Wall và tôi đã làm việc ở đó trong suốt 15 năm. Đó thực sự là khoảng thời gian tuyệt vời với nhiều điều thú vị và vô số lời khen ngợi từ ông chủ của tôi.

 

Mọi người đều yêu mến tôi nhưng rồi một ngày họ đã đuổi tôi ra đường. Tôi vẫn học cách lạc quan bởi hạnh phúc chỉ đến với ai biết bước tiếp và cố gắng. Chính xác là ngày hôm sau, sau khi tôi mất việc, tôi đã bắt đầu làm việc với một công ty mới.

 

(Trích bài phát biểu của ông Michael Bloomberg tại lễ tốt nghiệp Đại học Tufts, 2007)

 

6. JK Rowling – Tác giả Harry Porter: "Thất bại là mẹ thành công"

 

Tại sao tôi muốn chia sẻ với các bạn về những lợi ích của thất bại? Đơn giản là vì thất bại có nghĩa là lược đi những cái không cần thiết.

 

Tôi tự nhủ với mình rằng tôi là chính tôi hơn là bất cứ ai khác và tập trung tất cả năng lượng chỉ để làm những công việc quan trọng. Nếu thành đạt ở bất kì một lĩnh vực nào khác, có lẽ tôi đã không thể tìm thấy sự quyết tâm để thành công trong lĩnh vực mà tôi tin rằng thực sự thuộc về mình.

 

Tôi đã được tự do theo đuổi ước mơ vì nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi đã không còn nữa. Tôi vẫn có được một cuộc sống hạnh phúc với một cô con gái đáng yêu, một chiếc máy đánh chữ cũ và một kho ý tưởng viết truyện.

 

Và như vậy, những thất bại cay đắng đã trở thành nền tảng vững chắc giúp tôi xây dựng lại cuộc sống của mình.

 

(Trích bài phát biểu của JK Rowling tại lễ tốt nghiệp Đại học Harvard, 2008, dù hiện nay bà không còn là một tỷ phú)

 

7. Jeff Bezos – CEO Amazon.com:"Năng khiếu là bẩm sinh, lựa chọn mới phức tạp"

 

Tôi mạo muội dự đoán rằng khi bạn trở thành cụ già 80 tuổi, trong những phút giây tự vấn lặng lẽ, hồi tưởng về cuộc đời đã qua, bạn sẽ nhìn lại một loạt những lựa chọn của mình.

 

Rốt cuộc, con người mà bạn trở thành chính là những gì bạn đã lựa chọn. Bạn hãy tự tạo nên câu chuyện kỳ thú cho cuộc đời mình.

 

(Trích bài phát biểu của ông Jeff Bezos tại lễ khai giảng Đại học Princeton, 2010)

 

8. Mark Zuckerberg – CEO Facebook: "Làm những gì mình yêu thích"

 

Khi bạn về nhà ăn tối và bạn có món rau kinh khủng nhất thì bạn vẫn có thể ăn được nếu muốn. Kể cả khi bạn chơi một trò chơi, cho dù nó rất khó thì bạn cũng có thể thành công nếu yêu thích nó.

 

Thực tế là nếu làm những gì mà bạn mong muốn, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn và có nhiều động cơ thực hiện hơn.

 

(Trích bài phát biểu của ông Mark Zuckerberg tại trường Belle Haven ở thành phố Menlo Park, CA, 2011)

 

9. Steve Ballmer – CEO Microsoft: "Hãy kiên trì thực hiện đến cùng"

 

Niềm đam mê là khả năng truyền hứng thú với một điều gì đó còn sự nỗ lực và kiên trì lại là khả năng để tiếp tục thực hiện điều đó.

 

Nếu nhìn qua các công ty mà tôi khởi nghiệp kinh doanh thì bạn sẽ thấy là hầu hết đều thất bại. Ngay cả với các công ty đã gặt hái nhiều thành công như Microsoft, Apple, Google hay Facebook thì bạn cũng cần phải biết rằng tất cả các công ty này đều đã trải qua những thời kì sóng gió.

 

Có thể bạn có được những thành công nhất định, nhưng chẳng may sự nghiệp của bạn lại tan thành may khói. Bạn áp dụng một công thức cho ý tưởng mới, bạn coi đây là một sự cách tân nhưng nó lại không hoạt động.

 

Và đó là lúc chứng tỏ tính ngoan cường, không ngừng lạc quan và kiên trì của bạn, những tính cách sẽ quyết định sự thành công của bạn trong tương lai

 

(Trích phát biểu của ông Steve Ballmer tại Đại học Nam California, 2011).

 

10. Larry Page – Đồng sáng lập Google: "Hãy nắm lấy những ước mơ"

 

Tôi nghĩ rằng mọi người sẽ cảm thấy dễ đạt được hơn khi có những ước mơ đầy tham vọng. Có thể nghe điều này hơi điên rồ nhưng vì không ai khác đủ điên rồ để làm điều đó nên bạn chẳng cần phải cạnh tranh.

 

Có quá ít người dám làm những việc điên rồ như thế này, thậm chí tôi có thể đếm được trên đầu ngón tay trong khi những người khác đều thích làm việc tập thể và dính với nhau như keo.

 

Những người giỏi nhất sẽ dám đương đầu với những thách thức lớn nhất. Đây chính là trường hợp của Google.


Nguồn tin: (Trích phát biểu của ông Larry Page tại Đại học Michigan, 2009)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc