Skins

Cơ bản

 

Đăng lúc: Thứ bảy - 24/09/2011 17:27

Đã xem: 1276 Phản hồi 0

Sao lưu trực tuyến – Mozy hay vGuard?

Hiện nay, Sao lưu trực tuyến đang dần trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều Cá nhân và Doanh nghiệp trong việc bảo vệ dữ liệu. Sự tiện dụng, an toàn, khả năng phục hồi nhanh chóng, và chi phí hợp lý giúp Sao lưu trực tuyến tỏ ra ưu thế hơn các hình thức sao lưu truyền thống khác

Hiện nay, Sao lưu trực tuyến đang dần trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều Cá nhân và Doanh nghiệp trong việc bảo vệ dữ liệu. Sự tiện dụng, an toàn, khả năng phục hồi nhanh chóng, và chi phí hợp lý giúp Sao lưu trực tuyến tỏ ra ưu thế hơn các hình thức sao lưu truyền thống khác. Tuy nhiên, giữa muôn vàn nhà cung cấp Sao lưu trực tuyến hiện nay, việc lựa chọn một dịch vụ phù hợp không phải là câu hỏi dễ dàng.

Trong bài viết này, chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc so sánh chi tiết giữa 2 dịch vụ Mozy Online BackupvGuard Online Backup. Một bên là dịch vụ sao lưu trực tuyến phổ biến của thế giới (Mozy), một bên là dịch vụ sao lưu trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam (vGuard). Thông qua so sánh này, chúng tôi cũng muốn chia sẻ một số tiêu chí giúp bạn đọc dễ dàng khi lựa chọn dịch vụ.

Mozy và vGuard đều có 2 gói dịch vụ hướng đến 2 đối tượng: Cá nhân và Doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng tôi chỉ tập trung so sánh gói dành cho Doanh nghiệp (MozyPro của Mozy và Business Backup của vGuard). Chúng tôi sẽ gửi đến bạn đọc so sánh gói dành cho Cá nhân trong một bài viết kế tiếp.

So sánh nhanh 

   
Giá / Hỗ trợ
Giá dịch vụ 1.900.000 VNĐ/Tháng
(100GB, 5 server)
2.390.000 VNĐ/Tháng
(100GB, Không giới hạn server)
Khuyến mãi Miễn phí 1 tháng / Trả trước 1 năm Miễn phí 2 tháng / Trả trước 1 năm
Hỗ trợ khách hàng Phone, Live chat, Email Phone, Live chat, Email, Onsite
Sao lưu
Hệ điều hành Windows, Mac OS, iPhone, Android Windows, Mac OS, Linux, UNIX
Hỗ trợ ứng dụng Outlook, SQL Server, Exchange Server, Thunderbird, Firefox, IE, Opera Outlook, Active Directory, SQL Server, Exchange Server, Oracle, MySQL, Lotus, VMware, Microsft Hyper-V
Sao lưu tự động Lịch tự động / Thời gian thực Lịch tự động / Thời gian thực
Local Backup
Hỗ trợ Opened-file
Seed Loading Không
Thời gian lưu trữ 30 ngày Không giới hạn
Tốc độ sao lưu Thấp Trung bình / Cao
Phục hồi
Phục hồi từ xa Phần mềm, Web-browser Phần mềm, Web-browser
Phục hồi tại chỗ DVD DVD, USB, Portable HDD
Tốc độ phục hồi Thấp Trung bình / Cao
Bảo mật
Mã hóa đường truyền 128-bit SSL 128-bit SSL
Mã hóa dữ liệu 256-bit AES / 448-bit Blowfish 256-bit AES

Điểm giống nhau của Mozy và vGuard?

Sao lưu tự động

Phần mềm Mozy và vGuard có khả năng sao lưu tự động theo lịch hoặc thời gian thực. Do đó, bạn chỉ cần thiết lập một lần duy nhất để phần mềm tự động sao lưu (set-it-and-forget-it).

Hỗ trợ Local Backup

Bên cạnh sao lưu qua Internet, Mozy và vGuard đều cho phép bạn sao lưu vào ổ cứng Local (HDD, USB). Bản sao lưu Local giúp bạn phục hồi nhanh chóng hơn.

Bảo mật dữ liệu

Tương tự các dịch vụ Sao lưu trực tuyến khác, Mozy và vGuard đều cung cấp cơ chế mã hóa dữ liệu bằng SSL và AES. SSL giúp bảo mật đường truyền Internet trong khi AES mã hóa dữ liệu bằng khóa riêng. Với Mozy, bạn có thể tùy chọn giữa 256-bit AES và 448-bit Blowfish.

Phục hồi từ xa

Khi cần phục hồi qua Internet, người dùng Mozy và vGuard có thể sử dụng phần mềm hoặc web-browser. Tính năng phục hồi từ web đặc biệt hữu ích khi cần lấy lại dữ liệu mà không mang theo máy tính của mình.

Phục hồi tại chỗ

Với Sao lưu trực tuyến, việc phục hồi lượng dữ liệu lớn qua Internet có thể sẽ rất lâu. Do đó, Mozy và vGuard cung cấp hình thức phục hồi dữ liệu vào DVD/USB/HDD và chuyển cho người dùng tiến hành tại chỗ. Tuy nhiên, tính năng này của Mozy không khả thi với người dùng Việt Nam vì lí do khoảng cách. Trong khi đó, vGuard có thể gửi thiết bị đến bạn trong vòng 1-2 ngày. Ngoài ra, vGuard hỗ trợ phục hồi tại chỗ cho khách hàng ở khu vực lân cận Data Center VNTT (TP.HCM, Bình Dương).

Điểm khác nhau giữa Mozy và vGuard?

Giá dịch vụ

Mozy và vGuard khác biệt khá rõ rệt về chính sách giá. Trong khi Mozy tính phí theo từng GB thì vGuard cung cấp các gói với dung lượng xác định. Ngoài ra, Mozy tính phí license từng server còn vGuard không giới hạn số server cần bảo vệ. Với gói 100GB và 5 server, Mozy có phí khoảng 1.800.000 VNĐ/tháng, còn vGuard là 2.390.000VNĐ/tháng. Khi so sánh dung lượng và số server tương đương, Mozy thường rẻ hơn vGuard khoảng 20-30%.

Mozy yêu cầu hoàn tất thanh toán trước khi sử dụng, còn vGuard cho phép sử dụng trước và thanh toán sau trong vòng 15 ngày. Nếu trả trước 1 năm, Mozy miễn phí 1 tháng, vGuard miễn phí 2 tháng.

Hệ điều hành / Ứng dụng

Mozy hỗ trợ Windows và Mac OS, trong khi vGuard hỗ trợ đầy đủ hơn: Windows, Linux, UNIX, Mac OS,… Thậm chí có thể cài đặt vGuard trên các thiết bị NAS.

Về ứng dụng, Mozy tích hợp SQL Server và Exchange Server. Trong khi đó, vGuard hỗ trợ hầu hết các ứng dụng doanh nghiệp phổ biến như: Outlook, Active Directory, SQL Server, Exchange Server, Oracle, MySQL, Lotus, Microsoft Hyper-V. Tuy nhiên, vGuard không có sẵn các tùy chọn sao lưu bookmark, favorites của Firefox, IE, Opera như Mozy. Mozy cũng cho phép lựa chọn các loại file thông dụng thuận tiện hơn.

Với thiết bị di động, Mozy có phiên bản hỗ trợ iPhone và Android. Trong khi vGuard chưa hỗ trợ các Hệ điều hành này.

Seed Loading

Nếu lượng dữ liệu ban đầu quá lớn, vGuard hỗ trợ thao tác Seed Loading bằng cách cung cấp thiết bị để bạn sao lưu Full Backup và chuyển lại cho vGuard đưa vào hệ thống. Sau khi hoàn tất bản Full Backup đầu tiên, bạn chỉ cần sao lưu những dữ liệu thay đổi (Incremental Backup) nên hoàn toàn có thể sao lưu qua Internet.

Mozy không hỗ trợ thao tác này nên bạn có thể mất hàng tháng để sao lưu vài trăm GB qua Internet.

Tốc độ sao lưu / phục hồi

Với Mozy, tốc độ sao lưu lẫn phục hồi thường không cao vì dữ liệu truyền qua kết nối Internet quốc tế. Trong khi đó, toàn bộ máy chủ vGuard đặt tại Việt Nam nên tốc độ rất tốt. Tốc độ sao lưu/phục hồi thường đạt khoảng 512Kbps/5Mbps với ADSL và 20-50Mbps với FTTH.

Thời gian lưu trữ

Mozy lưu trữ dữ liệu của bạn trong vòng 30 ngày. Sau 30 ngày, file bị xóa khỏi hệ thống và bạn không thể phục hồi.

Với vGuard, bạn có thể thay đổi linh hoạt hơn. Mặc định, vGuard lưu trữ file trong 30 ngày. Tuy nhiên, bạn được toàn quyền thay đổi theo nhu cầu của mình: 30 ngày, 90 ngày hoặc 1 năm, 5 năm,…

Giao diện phần mềm

Giao diện phần mềm Mozy đẹp và thanh thoát hơn so với vGuard. Tuy nhiên, bố trí chức năng của vGuard có vẻ đơn giản và tiện dụng hơn. Dẫu sao, đây không phải là yếu tố quá quan trọng với một phần mềm sao lưu.

Kết luận

Trong khi Mozy là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực Sao lưu trực tuyến thì vGuard là một dịch vụ còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Nên việc so sánh giữa Mozy và vGuard để đi đến kết luận dịch vụ nào tốt hơn là khá khập khiễng. Tuy nhiên, nếu xét trên những tính năng hỗ trợ thì vGuard tỏ ra là đối thủ nặng ký với Mozy tại thị trường Việt Nam.

So với vGuard, Mozy có lợi thế về giá cả và giao diện phần mềm bắt mắt. Độ ổn định cũng là thế mạnh của Mozy. Tuy nhiên, tốc độ sao lưu và phục hồi là điểm yếu khó khắc phục. Ngoài ra, Mozy không cung cấp nhiều tính năng nâng cao. Điều này khiến bạn khó khăn trong việc sao lưu một số ứng dụng trong môi trường doanh nghiệp. Ngược lại, vGuard hỗ trợ khá đầy đủ các hệ điều hành và ứng dụng phổ biến. Khả năng hỗ trợ khách hàng bằng ngôn ngữ bản địa và và hỗ trợ tại chỗ cũng là điểm mạnh của vGuard. Tính năng phục hồi tại chỗ tuy không sử dụng thường xuyên nhưng sẽ cực kỳ hữu ích những khi bạn mất dữ liệu nghiêm trọng.

Dù sao, với các dịch vụ Điện toán đám mây, bạn nên thử nghiệm và đánh giá cẩn thận mỗi dịch vụ trước khi đưa ra quyết định. Và điều quan trọng nhất chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn qua bài viết này, hãy quan tâm đến dữ liệu của mình và sao lưu ngay từ bây giờ. Dù bạn sử dụng Mozy, vGuard hay bất kỳ dịch vụ nào khác. Bởi các hiểm họa về dữ liệu có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bạn không thể lường trước được.


Nguồn tin: Quantrimang.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết