Skins

Thủ thuật

 

Đăng lúc: Thứ bảy - 24/09/2011 17:29

Đã xem: 1010 Phản hồi 0

Kiểm tra CPU của bạn có hỗ trợ SLAT hay không?

Sự xuất hiện của Windows 8 đã mang lại nhiều khái niệm vô cùng mới mẻ về công nghệ, và 1 trong những thành phần đó là Hyper-V. Tuy nhiên, để có thể sử dụng được Hyper-V thì bộ vi xử lý của người sử dụng phải hỗ trợ Second Level Address Translation – SLAT. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu một số đặc tính kỹ thuật cơ bản của tính năng nà

Quản Trị Mạng - Sự xuất hiện của Windows 8 đã mang lại nhiều khái niệm vô cùng mới mẻ về công nghệ, và 1 trong những thành phần đó là Hyper-V. Tuy nhiên, để có thể sử dụng được Hyper-V thì bộ vi xử lý của người sử dụng phải hỗ trợ Second Level Address Translation – SLAT. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu một số đặc tính kỹ thuật cơ bản của tính năng này.

SLAT là gì?

Second Level Address Translation – SLAT là nền tảng công nghệ đã được giới thiệu bởi 2 hãng chuyên sản xuất thiết bị bộ vi xử lý hàng đầu hiện nay, AMD và Intel. Và 2 “ông lớn” này đều gọi sản phẩm của họ với tên khác nhau, Extended Page Tables – EPT của Intel Rapid Virtualization Indexing – RVI của AMD. Cụ thể hơn, Intel công bố rằng Extended Page Tables đã được tích hợp sẵn trong cấu trúc Nehalem, còn AMD chỉ mới giới thiệu nền tảng công nghệ này trong thế hệ bộ vi xử lý Opteron thứ 3 của hãng – Barcelona. Hyper-V sẽ sử dụng công nghệ này để thực hiện các chức năng quản lý bộ nhớ VM – Virtual Machine, và giảm thiểu luồng dữ liệu ảo di chuyển giữa các phần cứng vật lý với nhau. Qua đó, quãng thời gian Hypervisor CPU sẽ được giảm đi đáng kể, và hệ thống sẽ tiết kiệm được nhiều bộ nhớ hơn nhằm sử dụng cho các mục đích khác nhau.

Cơ chế hoạt động:

Các bộ vi xử lý có tính năng Translation Lookaside Buffer – TLB hỗ trợ quá trình chuyển đổi dữ liệu từ bộ nhớ ảo tới bộ nhớ vật lý. Hoặc hiểu nôm na rằng TLB là 1 bộ phận lưu trữ cache trên CPU có chứa những thông tin map từ nhiều bảng dữ liệu khác nhau. Khi quá trình truyền tải dữ liệu từ địa chỉ ảo tới địa chỉ vật lý được yêu cầu, TLB sẽ tiến hành kiểm tra phần cache để xác định có chứa thông tin map hay không. Nếu có, thì phần địa chỉ vật lý của hệ thống phần cứng sẽ được cung cấp và truy cập dữ liệu. Còn nếu không thì trang thông tin báo lỗi sẽ hiển thị, và sau đó Windows sẽ tiến hành kiểm tra page table để tìm dữ liệu map.

Và như vậy, Windows 8 sẽ được tích hợp sẵn Hyper-V như 1 nền tảng ảo hóa vững chắc. Đi kèm với đó, SLAT cũng sẽ được yêu cầu với Hyper-V trong Windows 8.

Làm thế nào để kiểm tra CPU có hỗ trợ SLAT?

Để thực hiện quá trình này, các bạn cần phải sử dụng 1 công cụ hỗ trợ có tên là CoreInfo. Sau khi download, giải nén ra thư mục C của ổ cứng:

Khởi động Command Prompt qua chế độ Run as Administrator:

Trỏ tới ổ C bằng lệnh:

cd c:\

Sau đó, gõ lệnh coreinfo.exe -v để kiểm tra CPU có hỗ trợ SLAT hay không. Với bộ vi xử lý Intel thì kết quả trả về sẽ có thêm dòng EPT nếu có hỗ trợ:

Còn với AMD thì sẽ hiển thị thêm dòng NPT

Nếu không hỗ trợ thì các bạn sẽ nhìn thấy dòng kẻ chấm thay vì chữ EPT hoặc NPT. Chúc các bạn thành công!


Nguồn tin: Quantrimang.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết