Skins

Thủ thuật

 

Đăng lúc: Thứ bảy - 24/09/2011 17:27

Đã xem: 1271 Phản hồi 0

Kiểm tra virus ngay trên trình duyệt

Theo lẽ thường, đại đa số mọi người đều rất quen thuộc với các ứng dụng diệt virus, malware hay trojan như Avast, Kaspersky, Avira...

Theo lẽ thường, đại đa số mọi người đều rất quen thuộc với các ứng dụng diệt virus, malware hay trojan như Avast, Kaspersky, Avira... Thế nhưng, với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ ngày nay, những ứng dụng bảo vệ người dùng khỏi phần mềm độc hại đã được đưa lên trình duyệt web. Dĩ nhiên, bạn có thể chạy chúng mà không cần cài đặt gì cả. Thông qua bài viết ngắn này, tác giả sẽ giới thiệu đến cho bạn những ứng dụng diệt virus trên trình duyệt được đánh giá cao nhất hiện nay.

VirusTotal

VirusTotal có lẽ là một cái tên hoàn toàn xa lạ đối với bạn. Thế nhưng, một khi đã sử dụng VirusTotal, bạn sẽ nhận ra những ưu điểm tuyệt vời của dịch vụ này. Điểm sáng giá đầu tiên cần phải nói đến, đó là chất lượng trong khâu bảo mật giữa người dùng và VirusTotal, đây thật sự là một điều hiếm thấy đối với các dịch vụ miễn phí.

Lẽ di nhiên, là một ứng dụng diệt virus trên trình duyệt web, thế nên, VirusTotal không được thiết kế dành cho mục đích quét toàn bộ dữ liệu có trên máy tính của bạn. Thay vào đó, VirusTotal lại rất thích hợp để kiểm tra từng tập tin riêng, những tập tin mà bạn nghi ngờ cũng như những liên kết dữ liệu không an toàn, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra với VirusTotal.

Bộ 3 dịch vụ cho phép kiểm tra virus ngay trên trình duyệt

Không những thế, VirusTotal với đặc thù là một ứng dụng trên nền tảng web, vì thế, dịch vụ này dễ dàng tích hợp và liên tục cập nhật các engine chống virus cho người sử dụng cuối. Tính đến đến thời điểm hiện tại, VirusTotal đã tập hợp được hơn 30 engine chống các phần mềm cũng như mã độc hại. Cách thức sử dụng VirusTotal như sau, đầu tiên, bạn hãy đăng nhập vào VirusTotal.com. Giao diện ứng dụng hết sức trực quan và dễ sử dụng.

Bộ 3 dịch vụ cho phép kiểm tra virus ngay trên trình duyệt

Tại đây, bạn hãy click vào nút Browse để tải lên tập tin mà bạn muốn kiểm tra. Người dùng có thể dễ dàng chọn lựa chức năng truyền tải dữ liệu an toàn Secure Sockets Layer, bằng cách click chọn vào ô điều kiểm SSL phía bên dưới. Lưu ý, dung lượng tập tin bạn tải lên không được quá 20MB.

Có thể, bạn sẽ nghĩ rằng VirusTotal không thật hiểu quả khi hạn chế dung lượt tải lên, thế nhưng, như đã nói về mục đích sử dụng ban đầu của VirusTotal, điểm tiện lợi của những dịch vụ kiểm tra virus online chính là các thông tin của người dùng đóng góp lên. Ví dụ điển hình ở đây, bạn sẽ có được các thông tin đánh giá về tập tin hay liên kết mà mình kiểm tra từ những người dùng khác, nếu như trong quá khứ, tập tin hay liên kết đó đã được đưa lên.

Bộ 3 dịch vụ cho phép kiểm tra virus ngay trên trình duyệt

Ngay sau khi bạn hoàn tất thao tác gửi dữ liệu cần kiểm tra lên, VirusTotal sẽ bắt đầu công việc kiểm tra. Hoàn tất quá trình kiểm tra, bạn sẽ nhận được một báo cáo hết sức đầy đủ, bản báo cáo này bao gồm tất cả các engine chống virus mà VirusTotal có, trong đó có những cái tên rất nổi tiếng như Comodo, McAfee hay Kaspersky.

Bộ 3 dịch vụ cho phép kiểm tra virus ngay trên trình duyệt

Để có thể sử dụng các chức năng của VirusTotal dễ dàng hơn, bạn có thể cài đặt các tiện ích cho ba trình duyệt phổ biến nhất hiện nay là Firefox, Chrome và Internet Explorer.

Đường dẫn cài đặt lần lượt tại đây dành cho Firefox, phiên bản dành cho Google Chrome tại đây và cuối cùnng là tiện ích dành cho IE có thể tải về tại đây.

Cuối cùng, một tính năng đáng giá khác của VirusTotal trong việc giúp người dùng cảnh giác với các tập tin tải về từ internet chính là bản báo cáo mà các mã độc hại và tên của chúng được website cung cấp. Bạn chỉ việc click vào nút Stats là sẽ thấy ngay các báo cáo chi tiết, rất hữu ích.

Jotti's Malware Scan

Về mặt tiện ích, Jotti có lẽ không thể so sánh với VirusTotal. Hiện tại, Jotti chỉ sử dụng 20 engine chống virus và malware khác nhau. Tuy nhiên, nếu so sánh về tốc độ kiểm tra thì Jotti nhanh hơn hẳn. Để sử dụng dịch vụ này, bạn chỉ việc truy cập vào địa chỉ liên kết http://virusscan.jotti.org/.

Tương tự như VirusTotal, bạn chỉ việc click vào nút Browse và đợi một thời gian ngắn để Jotti tải tập tin lên và kiểm tra, dung lượng tối đa mà Jotti cho phép tải lên là 25MB. Như đã nói ở trên, Jotti chỉ cho phép kiểm tra dữ liệu tải lên mà không cho phép kiểm tra liên kết dữ liệu như VirusTotal, thế nhưng việc kiểm tra dữ liệu của bạn cũng sẽ đóng góp vào nguồn dữ liệu virus và malware cho các ứng dụng phòng chống mã độc nổi tiếng như AntiVir, Avast hay Panda.

Bộ 3 dịch vụ cho phép kiểm tra virus ngay trên trình duyệt

Sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra, Jotti sẽ đưa ra một thông báo cho bạn biết kết quả của cuộc kiểm tra ra sao. Điểm trừ dành cho Jotti chính là việc nó không hỗ trợ cơ chế tự động kiểm tra xem tập tin mà bạn tải lên đã được người dùng khác kiểm tra trong quá khứ chưa. Thay vào đó, bạn buộc phải dùng tay để thực hiện việc này.

Bộ 3 dịch vụ cho phép kiểm tra virus ngay trên trình duyệt

Cách làm như sau, mỗi khi hoàn tất một đợt kiểm tra, Jotti sẽ cung cấp một chuỗi mã, đây chính là chuỗi mã chứa đựng thông tin của dữ liệu mà Jotti đã kiểm tra, bạn chỉ việc copy lại một trong hai định dạng mã hóa SHA1 MD5 nằm bên nhóm chức năng Additional info, sau đó, truy cập vào chức năng Hash Search nằm phía dưới. Tại trang Hash Search, bạn chỉ việc dán đoạn mã mà mình vừa copy vào, sau đó click nút Seacrh để tìm kiếm thử xem dữ liệu của mình đã có kiểm tra trước đó hay không.

Bộ 3 dịch vụ cho phép kiểm tra virus ngay trên trình duyệt

Nhìn chung Jotti rất đơn giản trong cách thức sử dụng bởi nhóm phát triển đã đơn giản hóa các chức năng mở rộng đi rất nhiều. Nếu muốn sử dụng Jotti thuận tiện hơn, bạn có thể tải về một ứng dụng nhỏ có tên JottiQ tại đây, với ứng dụng nhỏ này, bạn sẽ nhanh chóng được sử dụng khả năng tìm diệt virus của Jotti.

Metascan Online

Metascan Online sở hữu nhiều ưu điểm đáng giá nếu so sánh với VirusTotal hay Jotti's Malware Scan. Về tốc độ kiểm tra, Metascan không mấy nổi bật, và có thể coi là chậm so với Jotti. Bù đắp cho khuyết điểm đó, Metascan cho phép bạn tải dữ liệu lên đến 40MB, một con số khá ấn tượng. Nhưng đáng tiếc là ứng dụng này chỉ sử dụng 18 engine chống virus mà thôi. Thế nhưng, cả 18 cái tên đều là những đại gia trong làng bảo mật thế giới, có thể kể đến vài cái tên như BitDefender, KingSoft hay McAfee.

Bộ 3 dịch vụ cho phép kiểm tra virus ngay trên trình duyệt

Để sử dụng Metascan, bạn hãy truy cập vào đường kiên kết http://www.metascan-online.com/. Giao diện tương tác của Metascan hết sức quen thuộc và có phần giống với Jotti. Thao tác sử dụng cũng tương tự, bạn click vào Browse, sau đó chọn file cần duyệt. Hoàn tất quá trình kiểm tra, Metascan cũng đưa ra một bảng thông báo chi tiết như VirusTotal và Jotti vậy.

Bộ 3 dịch vụ cho phép kiểm tra virus ngay trên trình duyệt

Nếu bạn muốn thực hiện thao tác kiểm tra xem dữ liệu tải lên có thông tin lưu trữ trên Metascan không thì cũng thực hiện như Jotti. Đó là copy chuỗi mã hóa thông tin, sau đó, click vào nút Search và dán chuỗi mã hóa vào. Metascan cũng cung cấp một bảng thống kê chi tiết các đợt kiểm duyệt như VirusTotal, người dùng chỉ việc click vào nút Statistics là được. Ngoài ra, điểm cộng rất lớn của Metascan đó là dữ liệu của các engine chống virus được cập nhật liên tục, đảm bảo tính chính xác cao.


Nguồn tin: Quantrimang.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết